Tập tành trồng lan – Phần 1 – Cần Để Sống

Dạo này rảnh rang, tôi lại có thời gian ngó ngoáy khu vườn của mình. Nhờ đó, các bạn cũng lạ có dịp chia sẻ mối quan tâm về cây hoa cảnh vói toi, đặc biệt là Phong Lan. Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ kiến thức hạn hữu của mình về phong lan và cũng tiện để hoàn thành loạt bài viết về hướng dẫn trồng lan cnf đang dang dở.

Muốn trồng phong lan. Điều đầu tiên, ta phải hiểu rõ về yêu cầu ngoại cảnh của cây lan. Từ đó, biết được điều kiện mình có là gì, để từ đó, tìm được giống loài thích hợp với khu vườn nhà mình.
Bài viết này là tất cả những gì thuộc về cơ bản mà bạn cần nhớ

Thứ nhất: NHIỆT ĐỘ

Nhiệt độ không chỉ tác động tới sự sinh trưởng, sinh dưỡng của cây lan mà còn là điều kiện để cây lan ra hoa.

Căn cứ vào nhu cầu nhiệt độ của lan mà người ta chia làm 3 nhóm:

Nhóm cây ưa nóng: bao gồm những loài lan chịu nhiệt độ ban ngày không dưới 21 độ C, ban đêm không dưới 18,5 độ C. Những loài lan này thường có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới.

Nhóm cây ưa nhiệt độ trung bình: bao gồm những loài lan chịu nhiệt độ ban ngày không dưới 14,5 độ C, ban đêm không dưới 13,5 độ C.

Nhóm cây ưa lạnh: bao gồm những loài lan chịu nhiệt độ ban ngày không quá 14 độ C, ban đêm không quá 13 độ C. Chúng thường xuất xứ ở vùng hàn đới, ôn đới và ở các khu vực núi cao vùng nhiệt đới.

 photo IMG_0444.jpg

Ở một số vùng của Việt Nam như Sa pa, Lào Cai, Đà Lạt, ta có thể trồng một số loại lan ôn đới. Các vùng khí hậu còn lại, trừ phi bạn có nhà kính trồng cây với nhiệt độ được kiểm soát chặt chẽ, bạn chỉ nên trồng lan nhiệt đới. Hãy tự hào vì bạn đang có trong tay điều kiện để có được những đóa hoa rực rỡ nhất thế giới.

Thứ hai: ÁNH SÁNG

Ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp đến sựf yếu tố cơ bản cho sự sống của cây. Và cũng là điều kiện ra hoa của một số loài lan.

Dựa vào nhu cầu ánh sáng của từng loài người ta chia làm 3 nhóm

Nhóm cây ưa sáng: đòi hỏi ánh sáng nhiều, khoảng 100% ánh sáng trực tiếp như các loài Vanda, Renanthera…

Nhóm cây ưa sáng trung bình: bao gồm các loài có nhu cầu ánh sáng khoảng 50% đến 80%, như các loài Cattleya, Dendrobium…

Nhóm cây ưa ánh sáng yếu: Bao gồm các loài có nhu cầu ánh sáng khoảng 30% như các loài Phalaenopsis, Paphiopedilum…

 photo IMG_0691.jpg

Trong tự nhiên, cây lan lựa chọn chỗ cho mình lớn lên. Trong vườn nhà, ta lựa chọn chỗ cho cây lan lớn lên. Bạn hãy chiếu theo nhu cầu ánh sáng của cây mà sắp xếp cho chúng 1 chỗ phù hợp.

Thứ ba: ĐỘ ẨM

Độ ẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển của các loài lan. Việc chọn địa điểm thích hợp cho vườn lan sẽ giảm được rất nhiều công chăm sóc cho lan, ở phương diện này cần chú ý 3 loại ẩm độ.

Ẩm độ của vườn: Độ ẩm này phụ thuộc vào khí hậu của vùng, môi trường xung quanh vườn( ao, hồ ), sự thông thoáng của vườn, gió, nắng, …

Ẩm độ của vườn: Là ẩm độ của chính vườn lan, độ ẩm này có thể cải tạo được theo ý muốn như đào ao, xây bể, làm mương rạch, trồng cây, làm giàn che, tưới nước…

Ẩm độ trong chậu trồng lan: Độ ẩm này phụ thuộc vào cấu tạo của giá thể (chất trồng), thể tích chậu, sự tưới nước. Ẩm độ này phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật của người trồng lan.

 photo IMG_0396.jpg

Thứ tư: ĐỘ THOÁNG

Độ thông thoáng cũng là yếu tố quan trọng.
Độ thoáng liên quan chặt chẽ tới sự tăng giảm nhiệt độ, độ ẩm cũng như sự lây lan sâu bệnh trong vườn.

 photo IMG_2101.jpg

Thứ năm: DINH DƯỠNG

Lan không đòi hỏi phải cung cấp dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, thế không có nghĩa là bạn cứ thế vứt chúng tự sinh tự dưỡng.

Cơ bản, cây cần nước, oxy và cacbonic. Đây là điều kiện cần để cây duy trì sự sống.
Còn để cây khỏe mạnh, đâm chổi, trổ bông, chừng đó là chưa đủ.

 photo IMG_0404.jpg

Ngoài tự nhiên, cây lan thu thập dinh dưỡng đọng trong các kẽ nứt của vỏ cây, kẽ đá Các phân tử vô cơ và hựu cơ có trong mưa hay sinh ra từ đám lá mục… Trong vườn, điều kiện nuôi trồng thường không “giàu” bằng thiên nhiên, ta phải định kì bổ sung dinh dưỡng cho cây với các loại phân bón dành riêng cho lan có bán rất phổ biến trên thị trường.

Bình luận về bài viết này